Home > เทคนิคขาย eBay > eBay คืออะไร

eBay คืออะไร

สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยขายสินค้าออนไลน์ หรือยังไม่เคยรู้จัก eBay มาก่อน อาจจะสงสัยว่าเจ้า eBay มันคืออะไร แล้วมันต่างจากเว็บไซท์ทั่วไป หรือเว็บ e-Commerce อื่นๆ อย่างไร งั้นเรามาดูกันครับว่า eBay จริงๆ มันคืออะไร จุดเด่นมีอะไรบ้าง

  1. eBay เป็นเว็บไซท์ที่เหมือนเป็นตลาดซื้อขายสินค้าออนไลน์ หรือเหมือนเป็นห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ ที่มีคนเดินพลุ่กพล่านทั้งวัน
  2. eBay มีสมาชิกรวมกันทั้งที่เป็นคนซื้อ และคนขายมากกว่า 400 ล้านคนทั่วโลก และในแต่ละวันมีคนเข้ามาในเว็บอีเบย์หลายล้านคน
  3. สมาชิก eBay ที่เป็นผู้ขายสินค้า จะเหมือนกับเราไปเช่าแผงขายของในห้าง โดยอีเบย์จะมีเครื่องมือช่วยในการเปิดร้าน การลงรูปสินค้า การตั้งราคา และระบบการชำระเงินเมื่อมีการซื้อขายเกิดขึ้น
  4. สมาชิกของ eBay ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ ดังนั้นหากสินค้าที่เราขาย เน้นกลุ่มลูกค้าเป็นชาวต่างชาติ เว็บอีเบย์จะเป็นช่องทางที่เหมาะสมในการขายสินค้าของคุณ
  5. เมื่อมีลูกค้าซื้อของ ส่วนใหญ่แล้วจะชำระเงินด้วยบัตรเครดิต หรือ Paypal ซึ่งผู้ขายจะได้รับเงินจากผู้ซื้อก่อน แล้วจึงค่อยส่งสินค้าให้ผู้ซื้อ
  6. รูปแบบการขายสินค้าในอีเบย์จะมี 2 แบบคือ ขายโดยการประมูล และขายแบบตั้งราคาขายทันที โดยผู้ขายรายใหม่จะต้องเริ่มต้นด้วยการขายสินค้าแบบประมูลก่อน และเมื่อมีคุณสมบัติตามเกณฑ์ของ eBay แล้วจึงจะสามารถขายสินค้าแบบตั้งราคาขายทันทีได้
  7. eBay มีระบบ Feedback ที่ผู้ซื้อ ผู้ขายที่ซื้อขายกันจะต้องมาให้คะแนนความพอใจการการทำธุรกรรมครั้งนั้น ระบบนี้จะทำให้ผู้ขายต้องรักษาคุณภาพของสินค้าและบริการเพื่อให้ได้ Feedback ที่ดี เพราะผู้ขายที่มี Feedback ดีจะทำให้มีโอกาสขายสินค้าได้มากขึ้น และขายสินค้าได้ราคาสูงขึ้น
  8. eBay มีระบบ Buyer Protection ที่จะช่วยทำให้ผู้ซื้อมั่นใจได้ว่าจะไม่สูญเงินเปล่าโดยไม่ได้สินค้า และหากเกิดผู้ขายมีปัญหาไม่ส่งสินค้าให้ eBay จะรับผิดชอบคืนเงินค่าสินค้าให้กับผู้ซื้อ ด้วยเหตุนี้ทำให้มีผู้นิยมเข้ามาซื้อของใน eBay เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
  9. eBay มีกฏระเบียบที่และการตรวจสอบผู้ซื้อและผู้ขายอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะกับผู้ขาย ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความยุ่งยากสำหรับผู้ขายรายใหม่ในช่วงเริ่มต้น แต่ด้วยความเข้มงวดนี้ ทำให้ eBay เป็นตลาดที่มีความน่าเชื่อถือและปลอดภัยทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย

เรียนรู้เพิ่มเติม : ขาย eBay, สอน ขาย eBay

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.

Leave a comment